UFABET PRESENT : CHANGE CLEVO BIOS LOGO

สิ่งหนึ่งเลยที่ต้องมีให้ได้ สำหรับเครื่อง Brand ทั้งหลายแหล่เลย ก็คือ Boot Logo ใช่ไหมละ? เชื่อไหมว่า เป็นเยี่ยมใน Request ที่ผมได้ยินหลายครั้งมาาาากก เลย ในตอนต้นๆที่เริ่มเปิดตัว LEVEL51


ผมว่ามันเป็นหนึ่งใน Branding ล่ะเนาะ


อันตัวผมเองนั้นก็ นั่ง Mod BIOS เล่นมาตั้งนมนานแล้ว ในที่นี้ก็คือเพียงแค่ใส่โลโก้ลงไปน่ะล่ะ อันอื่นก็ไม่ทราบจะทำอะไร :P แม้กระนั้น สำหรับเครื่อง Clevo นั้นผมไม่เคยทำเป็นเลยซักกะครั้ง เพราะเวลาแก้แล้วจะ Flash ก็จะพบ Error นี้


18 - Error: Secure Flash Rom Verify Fail


ปัจจัยมาจาก BIOS ของ Clevo มีการ Sign คุ้มครองปกป้องการปรับแต่งเอาไว้นั่นเองเรื่องเคยขยายไปถึงกับขนาดที่ว่าผมเคยไปว่าจ้าง (แล้วหลังจากนั้นก็ทะเลา :P) กับเทวดาคนนึง ufabet เพื่อทำ BIOS ให้อย่างยิ่งจริงๆ ขยายมากกว่าเป็น ผมไปขอ Clevoให้ทำ BIOS ให้ด้วย ซึ่งเขาก็ใจดีมากมายๆช่วยให้ จนกระทั่งขอเขาเป็นประจำเข้า เขาให้ Tool ผมมาทำเองเลยซะงั้น!


แต่ว่าเรื่องก็มีอยู่ว่า แม้กระทั่งมีเจ้า Tool นี้ มันก็เคยกำเนิดความบกพร่องร้ายแรงมากมายกับผมนะครับเป็นFlash แล้วเปิดไม่ติดเลย จำต้องเคลมกระดาน :P ด้วยเหตุว่าคู่มือที่เขาแนบมาให้ บอกแบบนึง แต่ว่าเครื่องบางรุ่น ไฟล์ BIOS มันดันเป็นอีกแบบแน่ๆว่า ผมก็มืออยู่ไม่สุข ทดลองมั่วมอง พังทลายไปตามแบบแผน


ผมก็เลยจำต้องเพลาๆการ MOD BIOS ไป ทำเป็นแต่ว่ารุ่นที่มันตรงตาม Guide เพียงแค่นั้น


จนกว่าวันนี้!!!


วันนี้จู่ๆผมก็คิดอย่างไรไม่รู้เรื่อง ทดลอง Search มองอีกครั้งว่า มีคนใดกันศึกษาและทำการค้นพบวิชาความรู้อะไรใหม่ๆเพิ่มหรือยัง เกี่ยวกับการแก้โลโก้ และมาพบกับโพสนี้โดยบังเอิญซะงั้นล่ะ ตามไปอ่านกันได้

http://bit.ly/2OtOpqB


(ปล. คนภายในฟอรั่มนี้สั้นกันมากมาย อ่านแล้วพิษร้ายแรง ไม่ค่อยกล้าจะไปยุ่งกะเขาเลย อิอิ)


ทางสว่างของผม อยู่ที่ความคิดเห็นที่ #9 ของ OP เขาเลยล่ะ ถามเองตอบเอง แบบว่า เทวดาในบอดถึงกับงีดอย่างยิ่งจริงๆ :P และก็ผมก็จำเป็นต้องถึงกับอึ้ง ด้วยเหตุว่าทางออกมันวางอยู่หน้าผมมาสามปีแล้ว แต่ว่าไม่เคยทายใจออก


สรุปว่า BIOS ของ Clevo ใช้ Intel FPT ได้นะครับ....



อะไรนะ...ไม่เข้าใจ


ไม่ต้องรู้เรื่องก็ได้ แหะๆอันนี้ผมเขียนไว้เตือนวิชาความรู้ตนเองเป็นหลัก อิอิ แต่ว่าจะอุตสาหะชี้แจงให้รอบคอบๆเลยนะ


ก็คือ ในคู่มือที่ผมได้มา กล่าวถึงประเด็นการ แก้โลโก้แล้วก็ Sign BIOS เองโน่น จะบอกว่า ไฟล์ BIOS ของ Clevo ต้องมี 2 ไฟล์ร่วมกันเสมอเป็นไฟล์ 8M กะไฟล์ 6M (เขาเรียกงี้จริงๆ) อะ ทดลองดูแบบอย่าง ROSHARN


จะเห็นว่ามีไฟล์ P870KM.01 กับ 8KMTASP1.501 ซึ่งขนาด 8M กับ 6M

หรือของ SX ก็ได้ มีไฟล์ ALL.ROM กับ BIOS.BIN ขนาด 8M กับ 6M เหมือนกัน


และถ้าตามไปดูไฟล์ที่ใช้ในการ Flash ก็จะเห็นว่า มีการเรียกใช้ fpt ในการ Flash ไฟล์ขนาด 8M ลงไป จากนั้น เรียกอีกไฟล์นึงมา Flash ไฟล์ขนาด 6M ตามลงไปต่อ

แต่ว่า สำหรับของ BIOS รุ่นที่มีแต่ไฟล์ขนาด 8M คำสั่งตอน FPT จะเปลี่ยนไป โดยเหมือนว่า เขาจะ Flash เฉพาะช่วงต้นของไฟล์เดียวกันด้วย FPT (-l 2097152) แล้วจากนั้นจึง เรียกให้ afuefix64 ทำการ Flash ลงไปต่อ


ด้วยความไม่รู้ของผม ผมก็เลยถูกจำกัดความนึกคิดไว้ว่า การจะ Flash BIOS ต้องใช้AFU เพียงแค่นั้น (โปรแกรม Flash ของ AMI) แต่ผมไม่เคยทดลองรันคำบัญชานี้เลย :P





เวง FPT สามารถอ่านชิพ BIOS ของเครื่อง CLEVO ได้! แล้วก็ไฟล์ BIOS มันก็ออกมาขนาด 6MB พอดิบพอดี มิน่าล่ะละ คู่มือถึงบอกให้แก้ไฟล์ 6M


โลกแจ่มใสเลยต่อไปนี้ วิ๊งๆ


เตือนตนเองไว้: ระวัง "กรอบ"



ว่าด้วยการแก้ BIOS
สนุกสนานละสิ ต่อนี้ไปในเมื่อพวกเราไม่ต้องมาบ้าบอกับการ Sign Bios แล้ว แล้วก็วัสดุก็อยู่ข้างหน้าพวกเราแล้ว (ของผมเองมีนะ แม้กระนั้นให้กลัวจะโดน เพราะฉะนั้น รีบไปเก็บด่วน ufabet จาก Reply #9 เองเลยจ๊ะ อยู่ขั้นตอนที่ 3)

สิ่งแรกเลย พวกเราใช้ FPTW64 ทำ Dump BIOS ออกมาก่อน ตามภาพ เมื่อกี้นี้เลย ให้มองอีกครั้ง


เปลี่ยนแปลง XAVIA.bin เป็นชื่ออื่นได้ สำคัญเป็น อย่าลืม -BIOS เด็ดขาด พวกเรามิได้อยาก ROM ตัวอื่น พวกเราอยากแต่ว่า BIOS เพียงแค่นั้นจ๊ะ

พอใช้ได้ไฟล์มาแล้ว ใช้ ChangeLogo Tool เปิดมันขึ้นมา แบบงี้


โปรแกรมจะกล่าวว่า ไฟล์โลโก้พวกเราเป็น JPEG หรือ BMP ด้วยสะงเกตดีๆละ

แล้วกด Save Logo เพื่อเอาไฟล์ Logo เดิมของมันออกมา ด้วยเหตุว่า ไม่เคยมีคนไหนกันตอบผมได้เลยว่า ตกลง ไฟล์ Logo มันขนาดเท่าใดกันแน่ เอาขนาดเหมือนเดิมนั่นแหละ ง่ายดี


เครื่องของพวกเราทั้งสิ้น สั่งผ่านพี่ชายใจดีของพวกเรา Aftershock ด้วยเหตุนี้ ufabet ไบออสก็โลโก้เข้าหมดเลย ทดลองเปิดมองใน Photoshop พวกเราก็จะรู้เรื่องรู้ราวลับซะครั้งตกลงมันขนาดเท่าใดแน่...506 x 307 ความละเอียด 300dpi


ก็อาศัยจังหวะนี้ โมมันซะ~ แล้วเซฟลงไป ที่ชื่อไฟล์เดิมด้วย และก็เพื่อความไม่ประมาท ควรที่จะใช้ไฟล์ขนาดเล็กกว่าเดิมหน่อยนึง (เวลาเขียนลงไป ufabet มันจะได้ไม่เกินช่องว่างในไฟล์ BIOS ที่เขาเผื่อเอาไว้ยังไง เพราะเหตุว่าพวกเราก็ไม่เคยทราบว่าจริงๆมันใหญ่สุดได้ขนาดไหน) อย่างในขณะนี้ของเดิม 22KB พวกเราก็ลดประสิทธิภาพ JPEGให้เหลือน้อยกว่า 22KB ซะ



พอใช้ไฟล์มาแล้ว ก็ Browse เลยขอรับ แล้วกด Replace Logo หากมันกล่าวว่า Logo size XXXxYYY exceeds BIOS maximum size 0x0 เป็นใช้ได้นะ แต่ว่าหากว่ามันไม่สามารถที่จะบอกขนาดภาพพวกเราได้ มีความหมายว่าควรมีอะไรไม่ถูกแน่นอนให้ปิดโปรแกรมนี้ เซฟไฟล์อีกครั้ง แล้วมาเปิดใหม่ ufabet ภายหลังจากตอบ Yes แล้ว จะมีเนื้อความว่า New logo is created ก็กด Save Image As ได้เลย Image ในที่นี้เป็น BIOS Imageนะจ๊ะ


ถึงจุดนี้ โปรแกรมมันอาจจะค้าง ลองรอดู ถ้าเกิดว่าไม่ได้ ก็แนะนำว่า อย่าเสี่ยง ยกเลิกภารกิจด่วน

ถ้าเซฟสำเร็จ ลองใช้โปรแกรมมันเองนั่นแหละ เซฟโลโก้ออกมาอีกที จากนั้นก็เป็นขั้นตอนที่ลุ้นทีสุด คือเอาไป Flash ด้วย fpt ครับ ใช้คำสะั่ง
FPTW64 -f XAVIA_mod.bin -BIOS


!!!ห้ามลืมพิมพ์ -BIOS เด็ดขาด!!!

และผมสังเกตว่า FPT มันฉลาดมาก เพราะเหมือนว่ามันไม่ได้ Flash ทั้งไฟล์ลงไป มัน Flash เฉพาะส่วนที่เปลี่ยนละมั๊งนะ จากในภาพจะเห็นว่ามัน Flash 8KB กับ 24KB (น่าจะเป็นขนาดของโมดูลที่เก็บภาพที่เราใช่น่ะแหละ)



โล่งอก! ตอนนี้โลกสดใส สดชื่นปลอดโปร่งโล่งสบายเหมือนนอนแช่ออนเซ็นอยู่บนไหล่เขา อาาาาห์



แล้วยังมีอะไรเล่นได้อีก!?
สิ่งแรกเลยเป็น MMTool เอาไว้ดูดโมมองลจาก BIOS อื่น มาใส่ไว้ในไบออสพวกเราได้ แหม่ มันน่าเอา "OverclockInterface" ออกมาเสียจริง! ถ้าหากท่านมีเวลาว่าง ufabet ต้องการจะให้ช่วยเทียบเคียงไฟล์ BIOS ของรุ่น N850HP6 กับ N850HK, HJ หน่อยจริงๆว่า มันมีโมมองลอะไรแตกต่างกันบ้าง เผื่อพวกเราจะมีผลให้รุ่นที่ไม่รองรับ Memory Overclock รองรับได้ อิอิ



แล้วก็ใช้ MMTool หรือ UEFITool แทรกโมมองลลงไป แนวทางตามนี้ http://bit.ly/2OtOpqB


ต่อมาก็คือ ใช้โปรแกรม BCP เข้ามาเพิ่มรายการอาหารที่ธรรมดามันแอบซ่อนอยู่ขึ้นมาได้นะครับ เปลี่ยนแปลงจาก Access/Use ให้เป็น USER เพียงเท่านั้น


แล้วก็เปลี่ยนชื่อรุ่นได้ด้วย ufabet ถ้าอยาก (แต่ถ้าเปลี่ยน SystemX อาจจะหา Driver ให้ไม่ได้นะ เพราะเราดูจากรุ่น BIOS จ้า)

เอาละ พอหอมปากหอมคอ ไปนอนละคร๊าบ ตีสี่อีกแล้ววันนี้ ufabet ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนถึงตรงนี้ครับ